ผู้ประกอบธุรกิจบริการออนไลน์
โปรโมทข้อมูลบริการทาง ออนไลน์ แต่ไม่แสดงราคา ต้องให้ inbox ถามราคา โดนปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท กรมการค้าภายใน เผยสั่งปรับเกือบทุกวัน เพราะไม่แจ้งราคา อยากรู้ให้ไปถามใน Inbox ระบุผู้แจ้งเบาะแสได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 25% หลังจากจับกุมได้และสั่งปรับด้วย เพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกผู้ค้าเอารัดเอาเปรียบ
หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้า หรือ ให้บริการ ทางออนไลน์ โดยไม่ปิดป้ายแสดงราคา สามารถแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร. 1569 หรือในต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ
และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและเปรียบเทียบปรับได้แล้ว ผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของเงินค่าปรับ เช่น หากปรับสูงสุด 10,000 บาท ก็จะได้รับส่วนแบ่ง 2,500 บาท
สรุปสำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจบริการ ออนไลน์ ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบ คือ
1. ราคาสินค้า
2. ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์
3. รายละเอียดสินค้าหรือบริการ
4. ค่าใช้จ่ายอื่น นอกจากข้อ 1- 4 เช่น ค่ามัดจำ
ข้อมูลสินค้าและบริการ ต้องชัดเจน ครบถ้วน เปิดเผย สามารถอ่านได้ง่าย
ที่มา ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 70 พ.ศ. 2563 เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 (5) มาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
ข้อมูลจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม ราชกิจจานุเบกษา news.trueid.net